Facebook Ads Từ A – Z (Phần 1): Bản Chất Và Định Nghĩa Của Quảng Cáo Facebook

đăng bởi tieubachlongblog

1. Bản chất của quảng cáo Facebook

Bản chất quảng cáo của Facebook là quảng cáo hiển thị. Facebook sẽ tính tiền của bạn theo lượt xuất hiện quảng cáo của bạn trên các nền tảng của Facebook. Và Facebook làm đúng 1 nhiệm vụ của mình là phân phối quảng cáo của các bạn đến với đối tượng khách hàng mà bạn đã đề ra. Còn việc có tương tác, click, comment, thêm vào giỏ hàng, mua hàng,… hay không không thuộc quyền quyết định của Facebook.

Thuật toán của Facebook là không quan tâm bạn bán gì, bạn nhắm chung một nhóm đối tượng thì bạn sẽ là đối thủ của nhau trong các phiên đấu giá. Vì vậy, nếu cùng một tệp khách hàng thì ông bán giày, bà bán áo, chị bán trà sữa, anh trai bán kính, em gái bán dâm thì đều là đối thủ của nhau. Vì vậy, bạn không chỉ đối đầu với các đối thủ cùng ngành kinh doanh mà còn các anh chị em ở các ngành khác. Đôi khi bạn sẽ thấy những ngày mà Voi, Banking chạy thì trên Newfeed của chúng ta toàn quái thú ba đầu livestream thôi vì nó sẽ đè hết tất cả các quảng cáo còn lại xuống dưới nó cạnh tranh với toàn thị trường luôn.

Tiếp theo, mình giới thiệu với anh em một định nghĩa hơi mới tí. Traffic thì anh em nào cũng biết nó là lưu lượng khách hàng truy cập tới một kênh bán hàng của chúng ta. Traffic được chia làm 3 loại chính: Traffic kiểm soát được, Traffic không kiểm soát được, Traffic của chúng ta.

  • Traffic của bạn là loại traffic bạn nắm giữ thông tin của khách hàng có thể là Tên, Email, SĐT, vị trí… Đặc điểm của loại này là bạn có thể sử dụng một cách thoải mái mà không tốn thêm chi phí.
  • Traffic kiểm soát được là loại Traffic chúng ta điều khiển được khách hàng sẽ đi tới đâu. Một số loại traffic kiểm soát được phổ biến: Google, Facebook, Banner Ads, Native Ads… Đặc điểm của loại traffic này volume lớn nhưng nhược điểm là bạn muốn thêm traffic thì bạn phải chi thêm tiền.
  • Traffic không kiểm soát được là loại traffic mà chúng ta không biết được khách hàng đến từ đâu và khách hàng sẽ đi tới đâu. Một số ví dụ: Social Media, SEO, YouTube Channel, Blog… Đặc điểm của loại Traffic này là không tốn chi phí nhiều nhưng không thế đẩy volume lên được.

Facebook Ads chúng ta nằm trong loại Traffic kiểm soát được. Với cả 2 loại traffic kiểm soát được hay không kiểm soát được đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng mục tiêu của bạn phải biến nó thành loại Traffic của bạn- đây là loại traffic tối ưu nhất. Bạn có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau tùy ý bạn mà không tốn thêm chi phí gì cả. Phần này Bonus thêm thôi nên anh em cũng không cần quan tâm lắm.

2. Lợi ích của quảng cáo Facebook

Facebook hiện tại là Platform quảng cáo được ưa chuộng sử dụng nhất vì một số lợi ích cơ bản sau:

  • Lượng người dùng lớn.
  • Chi phí tiếp cận khách hàng thấp.
  • Hệ thống Target đa dạng, phong phú.
  • Thiết lập, kiểm soát, đo lường, tùy chỉnh quảng cáo dễ dàng nhanh chóng.
  • Nhiều định dạng và vị trí quảng cáo để lựa chọn.

Các yếu tố mang đến sự tuỳ biến và sáng tạo lớn giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhà quảng cáo. Nói một cách tóm gọn lại Key của quảng cáo trên Facebook là:

3R: “Show the Right message to the Right people at the Right time”
Lợi ích 1: Lượng người dùng lớn 

Lợi ích đầu tiên trong số rất nhiều lợi ích của việc sử dụng Facebook làm nền tảng tiếp thị của chúng ta là khả năng tiếp cận. Facebook là mạng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới và không ngừng phát triển!

Lợi ích 2: Dữ liệu người dùng lớn 

Dữ liệu của người dùng Facebook là khổng lồ và nó được chuyển hoá thành hệ thống Target đa dạng và phong phú để cung cấp cho các nhà tiếp thị. Vì vậy, chúng ta có thể nhắm tới những đối tượng khách hàng của chúng ta một cách chính xác mà ít nền tảng nào khác có thể hỗ trợ được.

Lợi ích 3: Chi phí tiếp cận khách hàng thấp

Để quảng cáo được trên Facebook, bạn không cần phải có nhiều tiền. Bạn có thể sử dụng bất kỳ ngân sách nào với mức chi tối thiểu là 1 đô la mỗi ngày. Điều này làm cho Quảng cáo Facebook trở thành một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến rẻ nhất.

Lợi ích 4: Thiết lập, kiểm soát, đo lường, tùy chỉnh quảng cáo dễ dàng nhanh chóng

Một điều tuyệt vời về Quảng cáo trên Facebook là bạn có thể theo dõi hiệu suất của các chiến dịch của bạn trong thời gian thực và điều chỉnh nếu cần thiết. Quảng cáo cũng thường có kết quả tức thì và với sự trợ giúp của Facebook Pixel, bạn có thể đo lường các chuyển đổi đó. Các công cụ của Facebook rất dễ sử dụng ngay cả với người mới hoàn toàn, đây là điểm cộng rất lớn so với các nền tảng khác.

Lợi ích 5: Nhiều loại định dạng và vị trí quảng cáo có thể lựa chọn

Facebook cung cấp cho nhà tiếp thị nhiều loại định dạng quảng cáo: Hình ảnh, Video, Quay vòng, Bộ sưu tập…. và nhiều vị trí quảng cáo trên các nền tảng của mình như Facebook, Instagram, Audience Network, Messenger. Tất cả điều này giúp cho nhà tiếp thị có thể truyền tải được thông điệp của mình tới khách hàng một cách trọn vẹn và phù hợp nhất.

Sau khi đã hiểu rõ một số lợi ích cơ bản của quảng cáo Facebook. Chúng ta cùng tới với làm sao để sử dụng được nền tảng Facebook một cách hiệu quả.

3. Facebook Fanpages

Một trang Fanpage giống như một trang Facebook cá nhân, nhưng dành cho doanh nghiệp, tổ chức. Khách hàng hoặc người hâm mộ có thể thích Fanpage của bạn và sẽ nhận được các thông tin cập nhật trên Newfeed của họ. Các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Fanpage như một kênh để đăng các thông báo, hình ảnh, video, giới thiệu các tính năng mới cũng như thu hút khách hàng …

Sự khác nhau cơ bản giữa Facebook cá nhân và Fanpage là chúng ta có thể đo lường được mức độ tương tác, lượt thích và hơn thế nữa có thể phân tích chất lượng của Fanpage bằng Facebook Analytics. Đây là một công cụ giúp ta đánh giá được chất lượng Content trên Fanpage của chúng ta đối với khách hàng của mình.

Fanpage hiện tại là một kênh Social rất được ưa chuộng vì có thể mang lại được lượng khách hàng ổn định với chi phí thấp. Bạn phải làm nhiều việc để có thể đạt được điều đó: tạo các nội dung có giá trị, thu hút người theo dõi, mở rộng đối tượng tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Một Fanpage đơn giản chỉ cần một số thứ sau:

  • Tên trang và mô tả đơn giản về mục đích của trang
  • Ảnh đại diện và ảnh bìa trang
  • Nút kêu gọi hành động

Sau khi tạo trang thì chúng ta nên chăm sóc trang của chúng ta thêm bằng việc cập nhật các thông tin trong phần cài đặt, setup lời chào khi khách hàng tới trang lần đầu, đăng tải các nội dung có giá trị để phục vụ khách hàng của chúng ta. Chỗ này lưu ý anh em là một Fanpage đăng bài đều và được phản hồi tốt từ khách hàng về chất lượng bài viết thì ngoài việc có lượng Organic traffic lớn thì còn được ưu tiên hơn trong việc phân phối quảng cáo.

4. Facebook Ads Tool

Tài khoản quảng cáo cá nhân (TKQC cá nhân)

Với mỗi tài khoản người dùng Facebook (Facebook Profile) thì sẽ đi kèm với một tài khoản quảng cáo cá nhân. Ở đây chúng ta có thể sử dụng một số thủ thuật để có thể sinh ra nhiều tài khoản quảng cáo cá nhân từ một Facebook Profile.

Các doanh nghiệp nhỏ hay cá nhân thì chỉ cần sử dụng tài khoản quảng cáo cá nhân là đủ. Tài khoản quảng cáo cá nhân cung cấp cho chúng ta các tiện ích cơ bản của quảng cáo Facebook: Tạo chiến dịch quảng cáo mới, theo dõi, đánh giá, điều chỉnh các chiến dịch đang chạy.

Facebook Business Manager (BM)

BM được sinh ra khi Facebook nhận thấy việc dùng TKQC cá nhân làm cho việc sử dụng Facebook hằng ngày của khách hàng bị đảo lộn. Khách hàng bị lẫn lộn giữa công việc và cuộc sống bình thường.Mỗi Facebook Profile thông thường sẽ tạo được 2 BM (Trước Việt Nam có đoạn Code để tạo được 10 BM từ 1 Facebook Profile mà đã bị Fix rồi) .

Sau khi sinh ra BM giúp tách biệt việc kinh doanh cho các User của mình, Facebook tiếp tục cung cấp cho BM nhiều công cụ hỗ trợ hơn so với TKQC cá nhân:

  • Thêm bớt/phân quyền quản trị dễ dàng và chuyên nghiệp.
  • Facebook Business luôn được cập nhật các tính năng về quảng cáo mới nhất và sớm nhất từ Facebook.
  • Công cụ quảng cáo đầy đủ hơn với trình quảng cáo cá nhân: Pixel, Audience, Facebook Analytics…
  • Quản lý các tài sản: Phương thức thanh toán,Fanpage, tài khoản quảng cáo, các tệp khách hàng, Pixel, Media…

Facebook Ads Manager

Ads Manager hay Trình quản lý quảng cáo là một công cụ của Facebook giúp chúng ta có thể tạo, theo dõi, đánh giá, điều chỉnh quảng cáo của chúng ta.

Với mỗi tài khoản quảng cáo có 3 vài trò cơ bản sau: Quản trị viên, nhà quảng cáo, nhà phân tích quảng cáo.

Về phần cách tạo BM, TKQC hiện tại mọi người có thể search trên mạng, em sẽ có bài hướng dẫn sớm nhất có thể. 

Mọi người tham khảo video này : Hướng dẫn Reg BM

Sau khi đã biết tới Fanpage, BM, Ads Manager thì chúng ta cùng tiến tới phần cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo Facebook.

Đọc thêm tại đây : Tất tần tật về BM – Hướng dẫn sử dụng BM từ cơ bản đến nâng cao

5. Cấu trúc một chiến dịch quảng cáo Facebook

Quảng cáo

Ở cấp độ quảng cáo, bạn sẽ chọn Fanpage bạn sẽ quảng cáo, loại định dạng quảng cáo, cung cấp nội dung của một mẫu quảng cáo: Văn bản chính, tiêu đề, mô tả, nội dung hình ảnh, Video, URL trang web … Chúng ta sẽ lấp đầy các phần yêu cầu để có được một mẫu quảng cáo hoàn chỉnh.

Nhóm quảng cáo

Ở cấp độ nhóm quảng cáo, chúng ta có một số option để lựa chọn cơ bản:

  • Target audience
  • Placements
  • Budget & Schedule
Chiến dịch

Ở cấp độ chiến dịch, chúng ta sẽ phải lựa chọn mục tiêu của toàn bộ chiến dịch. Mục tiêu quảng cáo ở đây sẽ gắn liền với mục tiêu kinh doanh của bạn. Các nhóm quảng cáo và quảng cáo đều sẽ theo mục tiêu của toàn bộ chiến dịch.

Nguồn : Phúc Nguyễn Etertainment

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài Viết Liên Quan

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
0
Tham gia bình luận bài viết ngayx