[Phần 1] Tìm hiểu về FutureRestore – Hạ cấp iOS, khả năng tương thích SEP và Baseband

đăng bởi tieubachlongblog
Nếu bạn muốn hạ cấp thiết bị iOS đã khoá sign của mình bằng FutureRestore, có nhiều thành phần cần phải có mặt và hoạt động tốt trước khi quá trình hạ cấp có thể thành công. Đầu tiên, bạn cần phải lưu SHSH2 (còn gọi là blobs – đốm màu) của mình trước khi phiên bản iOS bị khoá sign. Sau đó, bạn mới có thể FutureRestore và điều quan trọng nhất, SEP và Baseband cần phải tương thích từ phiên bản mới nhất hoặc phiên bản iOS còn mở sign với phiên bản bạn muốn hạ cấp xuống.
1. Một số thông tin cơ bản về FutureRestore. Khi nào dùng được FutureRestore?
  • FutureRestore là một công cụ cho phép bạn hạ cấp iOS về phiên bản iOS đã khoá sign, điều mà iTunes bình thường không bao giờ cho phép. Hạ cấp này là hạ cấp untethered, tức là nó giống y hệt như hạ cấp qua iTunes (khởi động lại không bị mất).
  • Tuy nhiên không phải về iOS nào cũng được nhé. Cái đó tuỳ thuộc vào SEP. Bạn chỉ có thể FutureRestore về những phiên bản iOS có SEP tương thích với phiên bản iOS cuối cùng còn sign.
2. Khả năng tương thích của SEP và Baseband hoạt động như thế nào?
Khi sử dụng FutureRestore để hạ cấp phiên bản iOS của mình, bạn cần sử dụng các thành phần từ hai tệp IPSW khác nhau chứa hai phiên bản iOS riêng biệt. Nếu muốn hạ cấp xuống iOS 14.3 từ iOS 14.6. Giả sử tồn tại một kernel exploit, có thể cho phép bạn set Nonce Generator từ bên trong các SHSH2 đã lưu, bạn sẽ cần kết hợp những điều sau:
Tại thời điểm viết bài này, iOS 14.7.1, iOS 14.7 là hai phiên bản mới nhất còn mở sign. Vậy thì tối đa chúng ta chỉ có thể hạ về iOS 14.3 mà thôi. Lý do chính là SEP và Baseband từ phiên bản hiện tại (ở đây là iOS 14.7 và 14.7.1) chỉ có thể tương thích với iOS 14.3 (không phải bản nào cũng tương thích đâu nhé!)
Trong ví dụ này, SEP và Baseband của iOS 14.7 tương thích với iOS 14.3 nên quá trình khôi phục sẽ thành công, nhưng nếu bạn muốn hạ cấp xuống iOS 13.7, SEP và Baseband sẽ không tương thích nên quá trình khôi phục sẽ không thành công.
3. Vậy thì SEP là gì, tại sao nó lại cần để hạ cấp iOS?
  • Cái này Google đã giải thích rất nhiều. Nói dễ hiểu thì nhiệm vụ của nó là quản lý các vấn đề liên quan đến bảo mật trên iOS (TouchID, FaceID, passcode,…).
  • Lý do phải quan tâm đến SEP là vì nó là yêu cầu nhất thiết nếu bạn muốn hạ cấp iOS về iOS đã khoá sign bằng FutureRestore. Nếu SEP không tương thích thì bạn sẽ không thể hạ cấp.
4. Làm thế nào để biết SEP của iOS tương thích với nhau?
  • Cách duy nhất để biết SEP tương thích chính là sử dụng FutureRestore để hạ cấp. Những thông tin mình có được đều là từ những người đã hạ cấp trước xác nhận và chia sẻ lại.
  • Mỗi khi iOS mới phát hành thì mình sẽ cố gắng cập nhật sớm nhất. Cái này phụ thuộc hoàn toàn vào những người có điều kiện test trước thôi.
5. Vậy còn Baseband?
BaseBand là cái giúp cho điện thoại của bạn có thể nhận được SIM. Cho đến bây giờ thì BaseBand của các phiên bản iOS luôn luôn tương thích với nhau nên không cần phải quan tâm nó.

Kiểm tra khả năng tương thích với SEP và Baseband trên thiết bị

IOS 15 BETA

  • SEP và Baseband của iOS 15 Beta 4 tương thích và có thể sử dụng để hạ cấp xuống iOS 14! (nếu có)

IOS 14.0 ĐẾN IOS 14.7.1

  • iPhone 12/12 Pro/12 Pro Max/12 Mini: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa). Nhiều báo cáo về lỗi FDR trên A14 khi sử dụng FutureRestores cũ hơn như 222.
  • iPhone SE 2020: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa).
  • iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa).
  • iPhone XS/XR/XS Max: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa).
  • iPhone X/8/8 Plus: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.3 (và các phiên bản ở giữa). iOS 14.0 -> 14.2 có thể bị lỗi.
  • iPhone 7/7 Plus: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa).
  • iPhone 6S/6S Plus/SE: SEP & Baseband tương thích từ iOS 14.7.1 xuống iOS 14.0 (và các phiên bản ở giữa).
 Với các bản iOS cũ hơn, các bạn có thể tham khảo ở đây (tuy nhiên gần như không thể hạ cấp), gõ Ctrl + F rồi nhập tên thiết bị cho dễ tìm kiếm: https://is.gd/sep_baseband
Nguồn : Nguyễn Thế Hoàng – iOS Việt Community
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài Viết Liên Quan

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
0
Tham gia bình luận bài viết ngayx