Chi tiết cách hoạt động của Face ID

đăng bởi tieubachlongblog

Kể từ khi ra mắt iPhone X, FaceID là tính năng được nói rất nhiều nếu không muốn nói là tâm điểm và nó vẫn được sử dụng đến tận ngày nay. Cũng phải thôi vì hệ thống nhận diện gương mặt này được dùng để thay thế cho Touch ID, cảm biến vân tay vốn đã quá quen thuộc với người dùng iPhone trong khoảng 6 năm trở lại đây. Vậy tính năng này hoạt động ra sao và nó khác như thế nào với các hệ thống nhận dạng gương mặt đã quá phổ biến trên những chiếc điện thoại Android từ tận 4-5 năm trước?

Face ID hoạt động ra sao?

Khi hệ thống nhận diện gương mặt được kích hoạt (là khi bạn nhìn vào màn hình khóa của iPhone), các cảm biến dày đặt bố trí ở phần viền đen của iPhone sẽ bắt đầu hoạt động. Apple gọi hệ thống cảm biến này là TrueDept Camera System. Nó sẽ chạy theo thứ tự như sau:
1. Flood illuminator khởi động chuỗi công việc bằng cách phát ra một chùm sáng không nằm trong vùng khả kiến, tức là mắt người không thấy được. Chùm sáng này có nhiệm vụ “thắp sáng” gương mặt của bạn cả khi trời sáng lẫn trong tối.
2. Cảm biến hồng ngoại (infrared camera) sau đó sẽ chiếu tia hồng ngoại ra để chụp lại hình dáng gương mặt. Luồng sáng cũng lại là ánh sáng không nằm trong vùng có thể thấy được của mắt.
3. Dot projector, một linh kiện ít gặp trên smartphone, tiếp tục chiếu ra một loạt chấm hồng ngoại nhỏ bám lên gương mặt của người dùng. Có khoảng 30.000 chấm như thế được phát ra mỗi khi Face ID hoạt động, và cảm biến hồng ngoại cũng nhận luông nhiệm vụ ghi nhận các chấm này.
4. Hình ảnh từ cảm biến hồng ngoại + hình ảnh của các điểm phát ra từ dot projector sẽ được chuyển vào vi xử lý Apple A11 Bionic để chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo. Những thuật toán đó sẽ dựng nên một “mô hình” gương mặt của người đang unlock máy, xem xem nó có khớp với dữ liệu gương mặt đã được đăng kí trước hay không.
5. Nếu khớp, máy sẽ unlock và cho bạn vào bên trong.
Kiểu nhận diện gương mặt như thế này được gọi là nhận diện 3D vì nó không chỉ so sánh hình ảnh chụp lại của gương mặt mà còn so sánh cả những khóe mắt, môi, chiều sâu và các chi tiết khác của mặt người. Về lý thuyết, nó sẽ cho độ chính xác cao hơn, tức là khó bị giả hơn so với việc chỉ dùng ảnh chụp mặt như cách mà Android 4.x trở lên đang sử dụng.
Cre : Nguyễn Thế Hoàng – iOS Việt Community
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài Viết Liên Quan

Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
0
Tham gia bình luận bài viết ngayx